0

Internet of Things (IoT) là gì ?

Định nghĩa Internet of Things :

Có quá nhiều định nghĩa và cách hiểu khác  nhau về thuật ngữ Internet of Things nhưng theo chủ quan cá nhân tôi thấy định nghĩa sau là toàn diện nhất về Internet of Things một xu hướng tương lai mà mọi thứ sẽ được kết nối mọi thiết bị thông minh sẽ được kết nối .
Internet of Things là gì ?

Internet Of Things là gì ?

Mạng lưới vạn vật kết nối Internet hoặc là Mạng lưới thiết bị kết nối Internet viết tắt là IoT (tiếng Anh: Internet of Things) là một kịch bản của thế giới, khi mà mỗi đồ vật, con người được cung cấp một định danh của riêng mình, và tất cả có khả năng truyền tải, trao đổi thông tin, dữ liệu qua một mạng duy nhất mà không cần đến sự tương tác trực tiếp giữa người với người, hay người với máy tính. IoT đã phát triển từ sự hội tụ của công nghệ không dây, công nghệ vi cơ điện tử và Internet . Nói đơn giản là một tập hợp các thiết bị có khả năng kết nối với nhau, với Internet và với thế giới bên ngoài để thực hiện một công việc nào đó.Những điều internet of things mang lại :

  •          Sự thông minh và tự động trong điều khiển và tương tác giữa máy với máy M2M , người với máymáy với môi trường

Khi trí thông minh nhân tạo được kết hợp với mạng lưới IoT chúng sẽ thông minh hơn trong việc thu thập và sử lý các dữ liệu đầu vào và cho dữ liệu đầu ra với kết quả tối ưu nhất thông minh nhất, từ các dữ liệu đầu ra này sẽ giúp máy móc cũng như con người có tri thức mới liên qua đến mọi vấn đề cuộc sống và giúp cho những tương tác ứng sử của chúng ta sẽ tối ưu hiệu quả một cách thông minh nhất .
Smart home - nhà thông minh
VD : Hệ thống nhà thông minh – Smart home , chúng ta hãy tưởng tượng hệ thống điều hòa không khí nhà chúng ta chạy trên nền tảng IoT với các Sensor thông minh nó sẽ cho ta đầy đủ chỉ số dữ liệu về không khí : Nhiệt độ , độ ẩm , chất kích ứng da và … khi đó các dữ liệu sẽ truyền về máy chủ sử lý sau đó nó sẽ cho ra kết quả điều chỉnh tới các thiết bị như : máy điều hòa , máy lọc không khí , máy tạo độ ẩm và các máy móc này sẽ tự động chạy và cho chúng ta một không khí trong lành với nhiệt độ thích hợp , độ ẩm phù hợp với sức khỏe và lọc bỏ mọi tác nhân gây hại . Robot hút bụi thông minh kết nối internet điều khiển qua thiết bị di động .

  •          Internet of Things chúng ta tiêt kiệm năng lượng và thời gian : 

Như đã nói ở trên mọi thứ sẽ thông minh hơn và tối ưu hơn . Ngoài việc ứng dụng vào dân dụng với hệ thống đèn thông minh trong Smarthome  Internet of Things còn ảnh hưởng sâu rộng đến mọi lĩnh vực đặc biệt là công nghệ số . Khi IPV6 ra đời mọi thứ sẽ được mở rộng ra chúng ta sẽ có những chiếc máy tính nhanh hơn , lưu trữ được nhiều dữ liệu hơn với những CPU mạnh mẽ và nhanh nhen hơn . Ngoài ra việc khoảng cách không gian không còn là trở ngại khi chúng ta có thể điều khiển mọi thứ ở bất kỳ đâu có kết nối Internet .

  •      Internet of Things ảnh hưởng đến mọi nghành mọi lĩnh vực và mang lại những giải pháp hiệu quả thông minh .
VD : Giao thông thông minh ( phạt nguội , dự báo tắc đường kịp thời cho lái xe , đèn xanh đèn đỏ thông minh …) , quản lý nhân khẩu thông minh ( mỗi chúng ta sẽ đều có một địa chỉ IP và mọi thủ tục đăng ký sẽ nhanh hơn và ở mọi nơi chúng ta đến ) , Nông nghiệp thông minh ( chăn nuôi và trồng trọt sẽ tối ưu hơn khi mọi dự báo về con giống sẽ luôn cập nhật chính xác : sức khỏe , dinh dưỡng… ) , Đo lường các vấn đề môi trường thông minh , Smarthome nhà thông minh ( thiết bị điện thông minh , thiết bị điều hòa thông minh , thiết bị an ninh thông minh … ) ….

Dự báo tương lai của internet of things tại Việt Nam :

Dự báo internet of things 

Năm 2020 dự báo sẽ có 50 tỷ thiết bị thông minh được kết nối , và thị trường này mang lại 30 nghìn tỷ USD vào năm 2030 . Riêng thị trường Việt Nam sẽ là 1900 tỷ USD năm 2020 .

Nhiều nghành mới sẽ xuất hiện mở ra nhiều hơn cơ hội cũng như công việc mới cho người lao động cũng như các nhà đầu tư .

Đời sống người dân Việt Nam sẽ hiện đại hơn và tiến bộ hơn nhờ những ứng dụng mà IoT mang lại .

Đăng nhận xét

 
Top